Hiện nay số người bị hàm hô hay móm chiếm tỷ lệ khá cao, nguyên nhân chính hô-móm do răng, hô hàm hoặc hô cả hàm lẫn răng. Vậy nên lựa chọn phương pháp niềng răng (chỉnh nha) hay phẫu thuật hàm để giải quyết dứt điểm hô-móm?



Răng hô móm nên phẫu thuật hay niềng răng?
Răng hô móm nên phẫu thuật hay niềng răng?

Phẫu thuật hàm móm là gì? 


Phẫu thuật hàm móm là gì? răng sứ không kim loại giá bao nhiêu? Móm là bệnh lý khá phổ biến của người Việt Nam. Tuy nhiên để điều trị triệt để tình trạng này, việc xác định nguyên nhân gây móm là điều vô cùng quan trọng. 

Khuyết điểm hàm móm đa phần là do di truyền, hình thành bởi cấu trúc xương hàm phát triển quá mức, hàm dưới đưa về phía trước khiến khớp cắn không được đồng nhất gây nên tình trạng móm. Hàm móm ảnh hưởng rất lớn đến chức năng ăn nhai, giọng nói và thẩm mỹ gương mặt. 

Phẫu thuật hàm móm được chỉ định cho trường hợp móm do xương hàm phát triển không đồng nhất . Bác sĩ sẽ dùng thiết bị máy cắt xương chuyên dụng để tác động đến phần xương, cắt đẩy lùi hàm dưới về sau có thể kết hợp kéo xương hàm trên về phía trước để làm khít khớp cắn. 

Thông thường các trường hợp cần điều chỉnh hô móm bằng phẫu thuật sẽ được can thiệp hoàn thiện chỉnh nha trước, sau đó mới phẫu thuật hàm móm. 


Đối tương phẫu thuật hàm móm 


Gương mặt có hàm trên hoặc hàm dưới phát triển quá mức bị đưa ra phía trước quá nhiều so với gương mặt 

Xương hàm trên quá ngắn, thụt vào trong hoặc xương hàm dưới phát triển quá mức, đưa ra ngoài, hoặc có thể là kết hợp cả hai. 

Hô cả 2 hàm gây mất tỉ lệ khuôn mặt 

Những trường hợp đã thực hiện các phương pháp chỉnh nha nhưng không có hiệu quả. 


Quy trình chỉnh răng hô móm bằng phẫu thuật 



Bước 1: Thăm khám tư vấn 


Trước khi thực hiện phẫu thuật chỉnh hàm hô móm bạn sẽ được thăm khám và tiến hành các xét nghiệm tổng quan về sức khỏe như sinh hóa máu, kiểm tra huyết áp, tim mạch, thử phản ứng với thuốc gây mê,… Chỉ khi xác định đảm bảo điều kiện sức khỏe bạn mới có thể tham gia phẫu thuật. 


Bước 2: Quá trình được tiến hành khép kín 


Tất cả sẽ được kiểm soát và theo dõi khắt khe theo những tiêu chí an toàn từ khâu thăm khám đến bước thực hiện và chăm sóc hậu phẫu bởi những bác sĩ giỏi giàu kinh nghiệm và trang thiết bị y học hiện đại. Bạn chắc chắn sẽ không cần phải băn khoăn lo lắng bất cứ điều gì về vấn đề an toàn. 

Bước 3: Sử dụng công nghệ hiện đại 

Phẫu thuật chỉnh hàm hô móm là một kỹ thuật thẩm mỹ phức tạp đòi hỏi sự hỗ trợ của máy móc thiết bị hiện đại cùng tay nghề bác sĩ chuyên môn vững vàng. 

Hệ thống máy móc bao gồm: Màn hình chuyên dụng y khoa có độ phân giải cao, máy chụp CT cấu trúc xương, công nghệ 3D dựng hình ảnh sau phẫu thuật, nguồn sáng Halogen, camera, hệ thống tưới rửa, máy cắt xương siêu âm, máy mài xương và các dụng cụ chuyên biệt khác. 

Máy cắt xương chuyên dụng kết hợp máy cắt siêu âm, lưỡi cắt rất mỏng không làm tổn thương xương, không tạo bột xương, đường cắt chính xác. Hơn nữa, đường rạch niêm mạc nằm trong miệng nên không để lại sẹo. 


Chăm sóc sau phẫu thuật hàm hô móm 


Sau chỉnh răng hô móm bằng phẫu thuật, bác sĩ sẽ hướng dẫn cách chăm sóc, vệ sinh răng miệng và uống thuốc kháng sinh chống viêm, chống phù nề trong 5 – 7 ngày sau phẫu thuật theo đơn cụ thể. 

Sưng là hiện tượng thường gặp sau phẫu thuật xương hàm và sẽ giảm dần sau 1 tuần, bạn cũng cần chườm đá lạnh hoặc chườm nóng trong 3 ngày đầu tiên. 

Trong thời gian đầu, bạn cần ăn cháo, thức ăn lỏng, uống sữa và tránh những thực phẩm cứng có thể gây đau nhức, ảnh hưởng đến hiệu quả phẫu thuật. Việc vệ sinh răng miệng cũng phải được chú ý. 

Bạn sẽ phải tái khám sau phẫu thuật hàm móm theo đúng lịch hẹn để các bác sĩ có thể kiểm tra chỉnh nha lấp đầy khoảng hở nếu có.

Bài viết được trích nguồn tại: https://phauthuatthammy3dhanquoc.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578 

TG: VT
 
Top