Dụng cụ niềng răng tại nhà có tốt không? Dụng cụ niềng răng tại là giải pháp chỉnh răng tiện lợi dành cho những người bận rộn, không có nhiều thời gian. Khác với niềng răng tại nha khoa, bộ dụng cụ này giúp người bệnh thoải mái hơn, chủ động hơn trong suốt quá trình niềng răng. Tuy nhiên, cũng chính vì điều này nên có một số băn khoăn về hiệu quả mà nó mang lại.

Khi hàm răng không may mắc phải nhược điểm hô móm, mọc lệch lạc, khấp khểnh,…Điều đầu tiên mà người bệnh nghĩ đến đó là thực hiện niềng răng. Nhưng thời gian thực hiện kéo dài cộng với lo ngại niềng răng khoảng bao nhiêu tiền lại khiến họ lo sợ gặp phải những trở ngại trong khi niềng răng. Hiểu được điều này, dụng cụ niềng răng tại nhà tiện lợi đã ra đời. 
Dụng cụ niềng răng tại nhà có tốt không-1
Dụng cụ niềng răng tại nhà cho trẻ*

Dụng cụ niềng răng tại nhà có tốt không?

Trên thị trường hiện nay có nhiều thông tin về dụng cụ niềng răng tại nhà kèm theo các lợi ích nhằm thu hút người sử dụng. Với một số cách như:

- Tự niềng răng với dây thun hoạt động theo cơ chế mắc cài cổ điển, sợi thun có độ đàn hồi tốt quấn xung quanh răng để kéo răng về vị trí như mong đợi.

- Niềng răng bằng dụng cụ tự chế từ dây thép tạo hình tương tự như mắc cài nha khoa.

- Dùng tay đẩy răng, móm môi,…theo lưu truyền từ dân gian. 
Dụng cụ niềng răng tại nhà có tốt không-2
Niềng răng tại nhà bằng dây thun*
Các phương pháp này công khai trên các trang mạng xã hội nên không quá khó để tiếp cận đến người bệnh. Tuy nhiên, dụng cụ niềng răng tại nhà có tốt không hay cách niềng răng tại nhà có tốt không vẫn chưa được kiểm chứng bởi các chuyên gia nha khoa thế giới. 

Khi áp dụng các cách này, bạn có thể đem lại những hậu quả không mong muốn như:

- Răng chịu tác động lực không đồng đều, khiến tình trạng xô lệch nghiêm trọng hơn, đau nhức răng và ê buốt kéo dài.

- Niềng răng tại nhà khiến hàm bị lệch đi, khớp cắn sai ảnh hưởng đến tủy răng.

- Ảnh hưởng đến nguồn cung cấp máu, khiến nướu bị viêm nhiễm.

- Các sợi dây thun buộc lên răng bị đứt giữa chừng sẽ trượt lên răng, cắt đứt nguồn cung cấp máu. Thậm chí các dây theo sát chân răng sẽ phá hủy mô xương, mô mềm dẫn đến răng bị lung lay, gãy rụng sớm. 

- Khí cụ không vệ sinh dễ gây vi khuẩn, nhiễm trùng gây hại cho sức khỏe. 

Từ những tác hại trên, bạn có thể rút ra được rằng không nên tự ý niềng răng tại nhà bằng những dụng cụ không rõ chất lượng, nguồn gốc và quy trình sử dụng. Tốt nhất, nên đến nha khoa thăm khám, dựa vào yêu cầu của chính bản thân bạn mà bác sĩ sẽ có phương án điều trị thích hợp nhất. 

Niềng răng hiệu quả tại nha khoa

Để hàm răng được cải thiện hiệu quả, nên chọn niềng răng uy tín tại tphcm sẽ hạn chế được biến chứng. Hiện nay, có nhiều phương pháp niềng răng, phù hợp với tình trạng răng miệng của từng người, hạn chế việc đi lại thăm khám định kỳ tại nha khoa cho bạn như:
Dụng cụ niềng răng tại nhà có tốt không-3
Nên thăm khám nha khoa trước khi niềng răng tại nhà*

Niềng răng với hàm trainer

Dụng cụ niềng răng tại nhà có tốt không này đã được áp dụng nhiều ở các nha khoa chất lượng, là khí cụ tiền chỉnh nha dành cho trẻ em từ 3-15 tuổi. Bộ dụng cụ giúp trẻ tránh được thói quen xấu, là nguyên nhân khiến răng bị sai lệch. Khi cụ được làm từ vật liệu tổng hợp như silicon mềm, an toàn, có thể sắp xếp các răng mọc đúng hướng. 

Niềng răng tự buộc

Nếu mắc cài niềng răng truyền thống gây bất lợi, khó chịu vì dễ bung tuột thì niềng răng tự buộc sẽ khắc phục được hạn chế này. Với thiết kế mới, có chốt tự đóng nên khả năng bám giữ khí cụ lên răng cao. Tạo được lực ổn định, giảm ma sát, không gây ê buốt, hạn chế số lần thăm khám tại nha khoa vào mỗi tháng. 

Dụng cụ niềng răng tại nhà có tốt không nếu muốn sử dụng bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ. Hãy đến khám tổng quát tình trạng răng sai lệch nhiều hay ít để xác định được phương pháp chỉnh nha hiệu quả.
 
Top