Răng ê buốt khi ăn đồ lạnh là tình trạng thường gặp ở nhiều người. Tình trạng này mặc dù không quá nguy hiểm như các bệnh lý răng miệng như sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu,... nhưng vẫn gây nhiều phiền phức trong cuộc sống hàng ngày của bạn, khiến bạn không thể thoải mái thưởng thức những món ăn yêu thích.


Nguyên nhân ê buốt răng khi ăn đồ lạnh
Nguyên nhân ê buốt răng khi ăn đồ lạnh
Nguyên nhân ê buốt răng khi ăn đồ lạnh

Tình trạng ê buốt răng, đau nhức khi ăn đồ lạnh còn được gọi là răng nhạy cảm, ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý cũng như sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Ê buốt răng khi ăn đồ lạnh thường là do:

- Bẩm sinh răng đã nhạy cảm, nền răng yếu, chỉ cần một kích thích nhỏ cũng có khiến răng bị ê buốt.

- Chải răng không đúng cách, lạm dụng việc chải răng, chải quá mạnh làm men răng mòn dần, yếu đi.

- Sử dung nhiều thực phẩm chứa axit như chanh, cam, nước uống có gas,…

- Tẩy trắng răng không đúng cách, dùng thuốc không chất lượng, quá liều lượng.

- Răng bị sứt mẻ làm lộ ngà răng.

- Các bệnh lý răng miệng như sâu răng, tụt nướu, mòn cổ chân răng, viêm tủy răng cũng khiến cho răng nhạy cảm khi có kích thích nóng lạnh.

Khắc phục ê buốt răng khi ăn đồ lạnh

Khi nhận thấy ê buốt răng khi ăn đồ lạnh. bạn cần tìm cách khắc phục càng sớm càng tốt, tránh kéo dài ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Nên đến nha khoa uy tín để thăm khám, xác định nguyên nhân và tìm cách điều trị phù hợp. Bên cạnh đó, nên kết hợp với việc chăm sóc răng miệng đúng cách, giảm ê buốt bằng các nguyên liệu tự nhiên,…

Chải răng đúng cách

Đặt bàn chải nghiêng một góc 45 độ so với bề mặt răng. Không chải răng quá mạnh, chải quá lâu, không chải răng ngay sau khi ăn. Thông thường, khoảng thời gian chải răng tốt nhất sau ăn là 30 phút. Nên lựa chọn bàn chải mềm để tránh làm nướu răng bị tổn thương, cùng với đó nên sử dụng kem đánh răng dành riêng cho răng nhạy cảm. 

Bổ sung thêm canxi cho răng chắc khỏe. Bởi canxi là thành phần chính trong cấu tạo xương cũng như răng, giúp răng khỏe mạnh và chống lại các bệnh về răng miệng. Có thể tham khảo một số thực phẩm giàu canxi như bơ, sữa, các sản phẩm từ sữa, su lơ, các loại thịt, tôm, cá,…

Giảm ê buốt tại nhà

Ê buốt răng khi ăn đồ lạnh cũng có thể giảm nhanh nếu bạn áp dụng một trong số các cách đơn giản sau:

- Uống trà xanh: Trà xanh thành phần chứa hợp chất catechin, florua, axit tannic và các thành phần khác bổ trợ cho quá trình hình thành lớp men protein cứng bảo vệ cho răng, axit tannic cũng làm giảm vai trò của các chất hòa tan canxi. Hãy uống nước lá trà xanh hàng ngày hoặc nhai lá trà xanh 2-3 lần/ngày có thể giảm ê buốt nhanh chóng.

- Đắp tỏi: Tỏi chứa florua, allicin giúp ngà răng phục hồi và bảo vệ tối đa, chống lại những chất kích thích bên ngoài. Hãy đập dập tỏi sống, sau đó dùng chúng đắp lên răng bị ê buốt, thực hiện 2-3 lần/ngày để có kết quả rõ rệt.

- Hạt óc chó: Vì giàu axit linoleic, canxi và phốt pho, giúp giảm kích thích đến các dây thần kinh răng từ đó thuyên giảm các cơn đau buốt. Súc miệng bằng nước muối rồi nhai 20 gr quả óc chó trong khoảng 3-5 phút, từ từ rồi nuốt.

Ê buốt răng khi ăn đồ lạnh có thể khắc phục được nếu bạn chú ý chăm sóc răng miệng và đến nha khoa thăm khám sớm. Không nên kéo dài hiện tượng này trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe răng miệng cũng như sức khỏe cơ thể.

Bài viết được trích nguồn tại: https://nangmuicautruc3d.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578 

TG: VT
 
Top