Răng hàm số 6 rất quan trọng đối với chức năng ăn nhai của cả hàm, còn được gọi là răng cấm vì răng nối với rất nhiều dây thần kinh, mất răng gây ra 1 số biến chứng nguy hiểm. Vậy khi mất răng cấm có nên trông lại không? bọc răng sứ ở đâu tốt?

Mất răng cấm ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai


Có nên trồng răng cấm không? 

Răng cấm hay còn gọi là răng số 6, đây là chiếc răng được đánh giá có vai trò quan trọng nhất trong cung hàm. Răng cấm có nhiệm vụ ảnh hưởng đến 70% khả năng ăn nhai, đồng thời giữ nhiệm vụ ổn định lại vị trí của các răng khác trên cùng hàm. 

>>Xem thêm: bọc răng sứ cho răng khấp khểnh

Với chức năng quan trọng này, dân gian gọi răng số 6 là răng cấm, những tác động đến chiếc răng này đều sẽ gây nên những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe. Tuy nhiên, khi răng này đã bị mất đi do bệnh lý, tai nạn hoặc bị nhổ bỏ, nhiều người vẫn có băn khoăn rằng không biết có nên trồng răng cấm không, và việc trồng răng có gây nên ảnh hưởng xấu gì đến cơ thể không. 

Việc trồng răng cấm sau khi mất răng là việc làm bắt buộc. Sở dĩ, mất răng cấm không được trồng lại sẽ gây nên những hậu quả nghiêm trọng như sau: 


Khả năng ăn nhai bị giảm sút 

Với việc giữ chức năng ăn nhai chính của cung hàm, tình trạng mất răng cấm không được trồng lại sẽ khiến khả năng ăn nhai bị sụt giảm nghiêm trọng. Kéo theo hậu quả của vấn đề này là hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng, đồng thời khả năng hấp thu chất dinh dưỡng trở nên kém đi, cơ thể dễ rơi vào trạng thái suy nhược. 


Hiện tượng răng bị lệch lạc 

Khi mất răng cấm và không được trồng lại bởi răng mới, các răng kế cận có xu hướng xô lệch vào khoảng trống do răng cấm để lại, khiến cung hàm trở nên lệch lạc. Bên cạnh đó, răng đối diện răng cấm sẽ dài ra, gây nên hiện tượng mất cân đối giữa các răng. 


Gây nên những bệnh lý khác trên răng 

Hiện tượng di răng sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển mạnh tại những vị trí răng bị vênh lệch, dẫn đến viêm nha chu, sâu răng, viêm tủy răng… 

Có thể thấy, trước những hậu quả nghiêm trọng của tình hậu mất răng cấm, thay vì cân nhắc và băn khoăn trước vấn đề có nên trồng răng cấm không, bạn nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ để tiến hành điều trị, phục hình trong thời gian sớm nhất. Qua đây bạn đã biết được có nên trồng răng cấm không rồi đúng không?


Các phương pháp phục hình răng cấm nên biết 


Làm cầu răng sứ 

Làm cầu răng sứ là phương pháp phục hình phổ biến nhất trong nha khoa với hình thức phục hình phần thân răng. Với phương pháp này, bác sĩ sẽ tiến hành làm trụ đỡ cho răng mới bằng cách mài cầu răng của một hoặc một vài chiếc răng bên cạnh, sau đó tiến hành lắp mão răng sứ để hoàn tất quá trình phục hình. 

Phương pháp này cho chức năng ăn nhai và mang đến giá trị thẩm mỹ cao. Hơ nữa, chi phí trồng răng cấm giá bao nhiêu theo phương pháp này không quá cao phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều người. 

Tuy nhiên, do chỉ phục hình phần thân răng nằm phía trên nướu nên không ngăn chặn được quá trình tiêu xương, sau một thời gian mất răng xương hàm sẽ bị mất dần dẫn đến tình trạng sụt lõm mô mềm; do đó răng trồng cũng sẽ bị trũng xuống và làm giảm sức nhai. Bên cạnh đó, làm cầu răng sứ gây xâm lấn, ảnh hưởng đến răng thật và làm giảm sức nhai của những chiếc răng mài. 


Cấy ghép implant 

Cấy ghép implant là phương pháp phục hình hiện đại nhất trong nha khoa, giúp khôi phục lại theo như cấu trúc răng đã mất bao gồm cả chân răng và thân răng. Với phương pháp này, bác sĩ sẽ tiến hành cắm trụ implant vào khung xương hàm, sau một thời gian chân trụ tích hợp và ổn định trong môi trường cơ thể sẽ thực hiện lắp mão răng sứ hoàn tất quá trình phục hình.

Bài viết được trích nguồn tại: https://niengrangsu304.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578 

TG: VT
 
Top