Khớp cắn sâu do đâu? Tác hại như thế nào? Những băn khoăn liên quan được nhiều người quan tâm đến hiện nay. Cùng tìm câu trả lời ở bài viết sau. Vậy, kỹ thuật trồng răng sứ giá bao nhiêu?

Khớp cắn sâu là gì, nguyên nhân do đâu?

Khớp cắn sâu là dạng sai khớp cắn mà có nhóm răng trước của hàm trên bao trọn nhóm răng trước của hàm dưới, dẫn đến tình trạng bất cân đối giữa hai hàm răng.
Nguyên nhân dẫn đến khớp cắn bị sâu
Khớp cắn sâu
– Khớp cắn sâu do nhiều nguyên nhân, tuy nhiên có hai nguyên nhân chủ yếu là:
+ Do cấu trúc xương hàm: Cấu trúc xương hàm trên quá to hoặc do cấu trúc xương hàm dưới quá nhỏ, ngắn nên hai hàm không hài hòa với nhau.
+ Do răng: Do răng hàm trên mọc chìa ra bên ngoài hơn so với hàm dưới hoặc có thể do răng hàm dưới mọc thụt lùi vào bên trong so với hàm trên.

Khớp cắn sâu có biểu hiện gì?

Khớp cắn sâu có nhiều đặc điểm có thể nhận thấy được bằng mắt thường, một số điểm dễ nhận biết như sau:
– Tương quan tỉ lệ giữa hàm dưới và hàm trên có sự chênh lệch, không cân đối với nhau, các răng trước của hàm trên bao trọn các răng trước của hàm dưới, răng hàm dưới chạm vào nướu của hàm trên. Các răng còn lại vẫn tiếp xúc cân đối với nhau hoặc cũng có thể không tiếp xúc tùy theo mức độ cắn sâu.
– Nhìn bên ngoài, tương quan trán – mũi – cằm của người có khớp cắn sâu vẫn bình thường, không nhìn thấy nhiều điểm khác biệt.
– Nhóm răng hàm dưới càng lùi vào trong và khoảng cách tiếp xúc giữa hai hàm khi ở trạng thái nghỉ càng nhiều thì mức độ khớp cắn sâu càng nặng.

Tác hại của khớp cắn sâu là gì?

Khớp cắn sâu tùy vào mức độ mà có ảnh hưởng khác nhau, tuy nhiên có thể kể đến một số tác hại sau:
– Ảnh hưởng đến khả năng ăn nhai: Do răng cửa của hai hàm không khớp với nhau nên việc cắn thức ăn sẽ khó khăn hơn, sức khỏe của bệnh nhân cũng bị ảnh hưởng theo.
– Ảnh hưởng đến nướu: Nếu không cẩn thận trong ăn uống sẽ dẫn đến tổn thương nướu do nhóm răng phía trước của hàm dưới chạm vào nướu hàm trên.
– Gây nên chứng khớp thái dương hàm: Việc ăn nhai khó khăn do bị đau, thậm chí là đau  đầu, khó nói chuyện
– Mất thẩm mỹ: Khớp cắn sâu dẫn đến tình trạng hô nhẹ, nếu tình trạng nặng thì khuôn mặt càng kém hoàn hảo hơn.
TG Trang
 
Top