Em đang có ý định đi niềng răng nhanh nhưng cần tham khảo thêm vài thông tin về việc niềng răng có đau không, có ảnh hưởng gì tới sức khỏe không thưa bác sĩ? Em vẫn còn rất phân vân nên mong bác sĩ tư vấn giúp em ạ! Cám ơn bác sĩ!

Niềng răng đem lại cho bạn những lợi ích gì?

Rất nhiều người nghĩ rằng chỉnh nha chỉ làm cho “răng đều”. Thật ra, khi điều trị chỉnh nha, bác sĩ cần phải cân nhắc và đưa ra rất nhiều mục tiêu điều trị khác kèm theo:

* Răng đều nhưng phải phù hợp với thẩm mỹ khuôn mặt, không bị hô hay móm thì mới đạt yêu cầu thẩm mỹ.


* Bạn đã có đủ các răng vĩnh viễn hay chưa? Nếu chưa, thì răng đó bị ngầm hay là đã nhổ? Nếu đã nhổ răng, thì khoảng trống đó có thể sẽ được đóng lại khi chỉnh nha, hoặc bác sĩ sẽ dặn dò bạn một kế hoạch trồng lại răng giả sau này.

* Khớp cắn của bạn có tốt và bền vững? Các răng có chạm đều nhau không?

Rất nhiều bác sĩ xem chỉnh nha là một nghệ thuật. Nghệ thuật là ở lúc khi kết thúc niềng răng, nụ cười của bạn đẹp, thẩm mỹ, và có chức năng tốt.

Chỉnh nha xong có duy trì hàm răng đẹp suốt đời không?

Cũng giống như tất cả thủ thuật y khoa khác, không có điều gì là vĩnh viễn. Hàm răng của bạn cũng vậy, nó sẽ luôn thay đổi theo thời gian, vì vậy bác sĩ sẽ làm khí cụ duy trì để giữ kết quả chỉnh nha của bạn. Hàm răng của bạn dĩ nhiên sẽ có thay đổi đôi chút so với khi tháo niềng răng, nhưng chắc chắn là không phải như trước khi điều trị.

Khí cụ duy trì thường được gắn cố định ở hàm dưới mặt trong của răng cửa như một sợi dây, còn hàm trên thường là hàm tháo lắp. Sau một thời gian khoảng 6 tháng mang khí cụ duy trì, bệnh nhân sẽ được bác sĩ hướng dẫn giảm thời gian và tiến đến bỏ hẳn khí cụ duy trì. Nhiều trường hợp khí cụ duy trì cho hàm dưới được gắn vĩnh viễn, và đa số bệnh nhân đều quen với khí cụ này như một phần của cơ thể.
 
Top