Răng khôn là răng mọc cuối cùng trên hàm răng, ở độ tuổi từ 18 – 25. Một người bình thường có 4 cái răng khôn, 2 chiếc hàm trên và 2 chiếc hàm dưới. Tuy nhiên, nếu đã qua độ tuổi mọc răng khôn nhưng chưa thấy chiếc răng này mọc thì bạn cũng đừng quá lo lắng. Bởi lúc này sẽ có hai trường hợp xảy ra: răng khôn không mọc hoặc mọc muộn.



Răng khôn là gì?

Răng khôn hay còn gọi là răng cấm, là chiếc răng thường mọc cuối cùng ở mỗi bên hàm. Răng khôn thường mọc ở độ tuổi từ 18 đến 25 tuổi, nhưng không phải ai cũng sẽ mọc răng khôn. Chính vì là răng mọc cuối cùng nên răng khôn thường phải mọc chen lấn khiến bị lệch nên gây ra cảm giác đau đớn cho chúng ta.

20 tuổi chưa mọc răng khôn có sao không?

Mọc răng khôn khiến bạn đau đớn, không có cảm giác muốn ăn, một số trường hợp sốt cao, mất ăn, mất ngủ khi mọc răng khôn. Mọc răng khôn có thể kéo dài từ 1 tháng đến vài năm răng khôn mới mọc xong.

Do mọc răng khôn sau cùng, phía trước lại có răng số 7 nên răng khôn hàm dưới có thể bị thiếu chỗ để mọc thẳng dẫn đến mọc lệch, mọc ngầm và gây ra cảm thấy đau đớn, khó chịu vô cùng. Đồng thời, khi răng khôn mọc lệch đâm xiên vào răng số 7 thì gây sưng lợi và viêm nhiễm vùng lợi quanh răng, viêm còn gây sốt, gây đau nhức răng khi mọc răng khôn.

20 tuổi chưa mọc răng khôn có sao không?

Như đã thông tin ở trên, răng khôn thường mọc ở độ tuổi từ 18 đến 25 tuổi nên 20 tuổi mà răng khôn chưa mọc thì bạn cũng không cần phải lo lắng điều gì, sẽ không ảnh hưởng gì đến sức khỏe răng miệng của bạn. Thậm chí ở một số người răng khôn có thể mọc ở độ tuổi 30. Việc mọc răng khôn chậm có thể do các nguyên nhân như thể trạng và cơ địa của mỗi người, chế độ ăn uống, tình trạng thay răng lúc nhỏ.

Những chiếc răng khôn thông thường sẽ xuất hiện và ít nhiều làm khổ khổ chủ ở độ tuổi 18 đến 25. Khác với 28 chiếc răng còn lại (một số người có thể có nhiều hơn 28) đã mọc và gần như hoàn thiện vững chắc ở độ tuổi 18, răng khôn khi 18 mới bắt đầu quá trình mọc nhú và dần lộ dần trên cung hàm. Thực tế sau 18 tuổi mà chưa mọc răng khôn thì nguy cơ bị mọc lệch rất cao. Khi răng mọc càng muộn thì hiện tượng đau đớn, sưng tấy khi mọc càng cao. Nhìn chung, răng khôn mọc càng muộn càng gây khổ cho khổ chủ.

Khi răng khôn mọc muộn, bạn không cần phải quá lo lắng niềng răng không mắc cài clear aligner là gì, bạn chỉ cần theo dõi tình tạng của nướu răng và chăm sóc răng miệng đúng cách để đảm bảo răng luôn chắc khỏe. Có những trường hợp răng khôn đã mọc nhưng lại mọc ngầm khiến bạn không nhìn thấy. Trong trường hợp này, nếu không thấy chân răng nhưng bạn lại có cảm giác đau nhức thì phải nhanh chóng đến các cơ sở nha khoa để được bác sĩ thăm khám và kiểm tra. Nếu chân răng bình thường, không bị lệch hay mọc ngầm bên dưới thì bác sĩ sẽ không can thiệp gì mà đợi cho răng mọc lên xem có vấn đề gì xảy ra không. Việc nhổ răng khôn mọc ngầm sẽ được bác sĩ chỉ định khi đến thời điểm.

Bài viết được trích nguồn từ: https://nguyenthilien111.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Địa chỉ:
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh –(+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2: 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 –(+84 8) 6682 0346
Hotline:  (+84 8) 66820346
Tg: Ngavvt
 
Top