Vệ sinh răng sau khi niềng răng sao cho đúng qui cách, Nếu mảng bám không được loại bỏ hoàn toàn khỏi bề mặt răng và xung quanh mắc cài, bệnh nhân sẽ có nguy cơ bị viêm lợi, sâu răng và hôi miệng.

Ngày nay có nhiều trẻ em và người lớn có nhu cầu nắn chỉnh răng. Trẻ em thực hiện làm răng sứ có tốt không? Bên cạnh những kết quả tốt về thẩm mỹ, chức năng do nắn chỉnh răng mang lại, nếu chúng ta không để ý đến vấn đề vệ sinh răng miệng trong thời gian điều trị thì nhiều hậu quả xấu có thể xảy ra như sâu răng, viêm lợi. Tuy nhiên, những sự cố này có thể khắc phục được nếu vệ sinh răng miệng đúng cách.

Cách vệ sinh răng miệng sau khi niềng răng 

Đối với những người không niềng răng thì việc vệ sinh răng miệng sẽ dễ dàng hơn những người phải đeo khí cụ niềng răng. Khi phải đeo hệ thống các khí cụ niềng răng thì thức ăn rất dễ bị mắc bên dưới dây cung, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn tấn công và gây ra các bệnh lý răng miệng nguy hiểm như viêm lợi, viêm nha chu, sâu răng. Nếu không điều trị kịp thời thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng cũng như hiệu quả của quá trình chỉnh nha. 
Cách vệ sinh răng miệng sau khi niềng răng

Chính vì vậy, bạn cần áp dụng cách vệ sinh răng miệng sau khi niềng răng sau:

- Nên sử dụng bàn chải lông mềm để dễ dàng làm sạch được các góc kẽ của răng mà không gây tổn thương đến lợi. Không đập phần nhựa ở phía sau bàn chải vào phần cánh mắc cài vì nó có thể gây hại cho mắc cài. Chải răng 3 lần/ ngày sau mỗi bữa ăn, chải răng đúng cách.

- Hãy sử dụng chỉ nha khoa sau mỗi bữa ăn, bạn có thể sử dụng cây luồn chỉ hoặc loại chỉ tơ đặc biệt để sử dụng cho những ai đang đeo mắc cài niềng răng. 

- Trong qua trình niềng răng, nha khoa khuyên bạn nên sử dụng kem đánh răng có chứa fluoride và dùng thêm các nước súc miệng có chứa fluoride thông thường để bảo vệ và làm răng cứng chắc.

- Nếu bạn sử dụng khay niềng răng thì cần phải vệ sinh khay niềng răng thường xuyên, chải sạch khí cụ hằng ngày bằng bàn chải đánh răng và có thể sử dụng thêm kem đánh răng dành riêng cho khay niêng.

Chế độ ăn uống khi niềng răng

- Sau khi niềng răng, bạn có thể ăn các món như phô mai, bơ mềm, các loại bánh và đồ uống được làm từ sữa tươi, sữa chua. Đây là cách giúp cơ thể hấp thụ đủ chất dinh dưỡng để bảo vệ sức khỏe mà còn tránh được những lực mạnh lên khí cụ chỉnh nha.

- Những tuần đầu sau khi niềng răng, bạn cần ăn những thực phẩm ở dạng mềm và lỏng để tránh tổn thương ảnh hưởng đến mắc cài hay khay niềng. Thức ăn vẫn phải đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể như thịt băm viên, thịt hầm, thịt gia cầm và hạt sản đều được chế biến ở dạng mềm.

- Chế độ ăn uống không thể thiếu rau xanh, bạn hãy luộc mềm rau để ăn mỗi ngày. Các loại củ có thể luộc mềm rồi nấu thành những món súp bổ dưỡng. Các loại trái cây có thể xay thành nước sinh tố để uống mỗi ngày.

- Thực phẩm chứa nhiều đường sẽ dễ sinh ra các axit và các mảng bám gây sâu răng và các bệnh lý về răng khác. Chính vì vậy, bạn cần hạn chế các thực phẩm như bánh kẹo, nước ngọt…

- Tránh thực phẩm giòn, dai, cứng và dính: các loại bánh mì vỏ cứng, bỏng ngô, khoai tây chiên, nước đá, kẹo cứng, đồ ăn dẻo, dai dính sẽ có thể khiến mắc cài hoặc khay niềng bung ra.

Bài viết được trích nguồn: https://lamdepda304.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Địa chỉ:
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh –(+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2: 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 –(+84 8) 6682 0346
Hotline:  (+84 8) 66820346
Tg: Ngavvt
 
Top